Tại sao từ những vùng đất đặc trưng này lại có nhiều công ty nổi tiếng thế giới đến vậy? Cũng giống vùng đất đã sản sinh ra những thương gia người Do Thái, người Hoa hay người Ấn Độ, phải chăng ở vùng Mikawa này ẩn chứa một bí mật nào đó? Trong cuốn sách này chúng ta hãy thử tìm hiểu điều ấy qua hình ảnh những võ sĩ vùng Mikawa, hình ảnh Tokugawa Ieyasu một vị tướng quân vốn xuất thân từ vùng đất Mikawa có công thống nhất toàn bộ Nhật Bản và “tập quán tư duy” của công ty Toyota, một trong những công ty xe hơi đã và đang bay rất cao, rất xa trên bầu trời thế giới.
Có thể nói những điểm như “vững chãi kiên cường”, “cần mẫn nỗ lực”, “thanh bần tích sản”, “cần kiệm giản dị”, “nhìn xa trông rộng”, “gia đạo an bình” là những đặc trưng trong “tập quán tư duy” của Tokugawa Ieyasu và võ sĩ vùng Mikawa. Bên cạnh vùng đất Mikawa – nơi công ty Toyota ra đời – là vùng Owari – nơi Oda Nobunaga và Toyotomi Hideyoshi đã sinh ra và lớn lên.
Sự khác biệt giữa Oda Nobunaga và Toyotomi Hideyoshi thường được cho là do sự khác biệt giữa vùng đất Mikawa và vùng Owari, tuy xét về bản chất hai nơi này là như nhau. Nói rõ hơn một chút, vùng đất Owari giống với Nobunaga, có đôi khi hơi phô trương trong khi Mikawa thì giản dị hơn. Công ty Toyota được cho rằng thừa hưởng “tập quán tư duy” của cả vùng Mikawa lẫn vùng Owari. Sức mạnh của “nền kinh tế Nagoya” không hề chịu sự ảnh hưởng của nền kinh tế bong bóng, cũng có thể nói chính là nhờ thừa hưởng “tập quán tư duy” bám rễ nơi vùng đất này.
Ngay chính bản thân tôi cũng cảm nhận được điều ấy, tuy nó không có cái vẻ bề ngoài hào nhoáng. Như người ta vẫn thường ví von “Nagoya là một vùng nông thôn lớn” còn “Toyota là một lãnh chúa nhà quê”. Chúng ta hãy thử cùng xem xét công ty Toyota từ sáu “tập quán tư duy” của võ sĩ vùng Mikawa.Trước hết là “vững chãi kiên cường”. Cũng giống như các võ sĩ phong trần vùng Mikawa, cho dù là trong nhà máy của Toyota hay tại nhà máy sản xuất hàng kỹ thuật cao hay văn phòng cung cấp phụ tùng đâu đâu cũng là quang cảnh nhân viên làm việc cần mẫn.
Điều thường được nhắc đến bên cạnh chữ “vững chãi kiên cường” là “cần mẫn nỗ lực”. Đạo báo ân của Ninomiya Sontoku đã có ảnh hưởng sâu rộng và có một sức ảnh hưởng lớn đối với vùng đất Mikawa. Toàn bộ tư tưởng của Ninomiya Sontoku nhìn chung là sự thành chí, là cách sống phù hợp với thu nhập, làm việc chăm chỉ, biết tích tiểu thành đại và biết sống vì người khác.
Trong cuốn sách The house of Toyota (Ngôi nhà chung Toyota), tác giả Sato Masaaki viết rằng sau khi tốt nghiệp trường trung học số I, Shoichiro không định thi vào trường Đại học Tokyo nơi Kiichiro và Eiji đã từng học mà lại chọn trường Đại học Nagoya. Nguyên nhân là do lúc đó ý định của Kiichiro muốn cho “người cháu đích tôn của dòng họ Toyoda là Shoichiro phải thấm nhuần khí chất của những võ sĩ vùng Mikawa”.
Điểm tiếp theo là “thanh bần tích sản”. Từ ngày xưa người ta vẫn thường gọi là ngân hàng Toyota, bởi truyền thống “kinh doanh không vay nợ” của Toyota và cho đến tận ngày nay truyền thống “thanh bần tích sản” ấy vẫn tiếp tục được duy trì. Chúng ta cũng phải thấy hết sức khâm phục bởi “tập quán tư duy” tích lũy tài sản của Toyota khác hẳn với hầu hết các công ty khác của Nhật Bản vốn đều bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế bong bóng.
Chúng ta có thể nhìn thấy hiện tượng này không chỉ ở vùng Mikawa mà ở cả những khu vực phụ cận như là Owari, Mino, Ise v.v. Ở Nagoya, những món ăn sẽ không bán được nếu không bảo đảm về lượng, cụ thể là “thêm phần cơm cho các món mì&rdqurdquo;. Và hiện tượng mỗi sáng có những người chăm chú theo dõi những tờ quảng cáo trên báo để tìm xem những nơi nào có hàng bán rẻ hơn dù chỉ 1 yên để đi mua hàng không phải là chuyện lạ nơi vùng đất này.
Điểm tiếp theo là “giản dị tiết kiệm”. Tập quán tư duy “vắt giẻ đã khô” nhằm cắt giảm chi phí đến mức thấp nhất vốn được xem là những yếu tố di truyền được thừa hưởng từ những “tập quán tư duy” của các võ sĩ vùng Mikawa từ thời Tokugawa Ieyasu trở về sau. Cũng có thể nói trong phương châm hành động “3 MU” “muda, muri, mura” để loại trừ những điều (không nhất quán, lãng phí, quá sức) cũng đã thể hiện “tập quán tư duy” này.
Cần phải nhớ thêm một điều nữa là, rất khó khăn khi ký hợp đồng giao dịch không chỉ với Toyota mà với các công ty khác ở địa phương này. Do ý thức phải giảm chi phí đến mức thấp nhất mà đôi khi việc “cắt giảm ba lần” được áp dụng trong việc quyết định điều kiện hợp đồng. “Cắt giảm ba lần” có nghĩa là khi trả giá sẽ có đề nghị giảm giá lần thứ I, khi ký hợp đồng sẽ có đề nghị giảm giá lần II, và khi trả tiền sẽ có 10{acf9e37f99d59582ec98e298f62880683d8c9989165c5ad604ccf6990eedd93b} giá trị hợp đồng bị giữ lại trong tài khoản với lý do đảm bảo cho những lần giao dịch về sau. Nếu chúng ta không quen với cách “cắt giảm ba lần” này chúng ta sẽ bị lỗ nặng. Chúng ta thường nghe nói là làm ăn với Nagoya rất khó, chính là do những rắc rối xuất phát từ những điểm khác biệt trong “tập quán tư duy” này.
Tiếp theo là tập quán “nhìn xa trông rộng”. Toyota thừa hưởng yếu tố di truyền của kiểu tư duy “nhìn xa trông rộng” từ thời Tokugawa Ieyasu thống nhất đất nước. Ngay trong thời điểm mà ngành công nghiệp chế tạo xe hơi của Mỹ đang phải đau đầu vì suy thoái thì Toyota giương cao khẩu hiệu “cạnh tranh và hợp tác”, áp dụng chiến lược “chia lửa cho đối phương”, hợp tác với GM, trao đổi kinh nghiệm về phương thức sản xuất Toyota.
Cuối cùng là tư tưởng “gia đạo an bình”. Toyota luôn luôn cầu mong sự yên ổn cho tất cả các thành viên trong đại gia đình Toyota. Phương châm của công ty là bảo đảm cơ hội việc làm và coi trọng nhân viên. Trong cương lĩnh Toyota – chỗ dựa tinh thần của Toyota – có một điều khoản là “phát huy tình bạn thân ái, giữ gìn truyền thống tốt của gia đình”. “Tập quán tư duy” này đã kết tinh thành những con người Toyota, và điều làm cho Toyota mạnh hơn chính là ở chỗ hàng chục ngàn con người cùng đồng lòng nhất trí. Xung quanh thành phố Toyoda nơi đặt văn phòng nghiên cứu của tôi, có rất nhiều những điểm vui chơi, nghỉ ngơi dành cho nhân viên Toyota, và chính từ những nơi này đã làm thăng hoa những truyền thống đẹp của gia đình.
Trong khi khuynh hướng mới của chủ nghĩa tự do vốn bắt nguồn từ Mỹ (chủ nghĩa thị trường, tự do cạnh tranh, tự chịu trách nhiệm, cổ đông đóng vai trò quyết định, cắt giảm chi phí lao động…) đang diễn ra hết sức mạnh mẽ trên thế giới, Toyota vẫn duy trì phương châm kinh doanh của mình. Kiichiro vẫn thường nhấn mạnh, Lực lượng lao động không phải là chi phí mà chính là tài nguyên quý giá. Tư tưởng này vẫn còn ăn sâu trong tư duy của Toyota.
Toyota phản đối kịch liệt việc Moody’s đánh giá thấp và cho rằng việc duy trì chế độ tuyển dụng suốt đời không tốt. Tuy nhiên, cho dù là đánh giá của Mỹ đi nữa cũng khó có thể làm suy chuyển những tư tưởng vốn là những yếu tố được di truyền từ các võ sĩ vùng Mikawa thời Tokugawa Ieyasu.Cũng xin bàn thêm về sức mạnh của lòng trung nghĩa của võ sĩ vùng Mikawa. Trong tùy bút Chuyến du hành vào lịch sử của Shiba Ryoutarou có một đoạn như sau: “Ieyasu năm 14 tuổi, lúc vẫn còn làm con tin cho Imagawa Yoshimoto vùng Suruga, có lần được cho phép về quê, và ông đã ở tại Thành Okazaki.
Đối với những người chỉ có mối quan hệ với Toyota mà chưa qua thực tế sẽ khó có thể hiểu hết được sáu “tập quán tư duy” của Toyota. Chủ tịch danh dự của Toyota là Toyoda Eiji trong một buổi họp báo đã từng tự hào nói rằng “Toyota giống như viên kẹo Kintaro, cắt ở đâu cũng thấy giống nhau”. Điều này có nghĩa là, trong các xí nghiệp có liên quan của Toyota, cho dù là Denso hay Aisin Seki thì đều có chung một “tập quán tư duy”.
Bidesign – Hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
Một số bài viết khác
Dịch vụ thiết kế logo – Dịch vụ thiết kế bao bì – Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
Công ty Cổ Phần BiDesign
Trụ sở : Số 31, Tổ 2, Phường Phú Lương, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.
Văn phòng: Số 26, TT21, Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 098.334.5533 – Hotlile: 0983 633 906 – email: kinhdoanh@bidesign.vn
Bình luận