Tin thương hiệu

Cuộc chiến nhận diện thương hiệu của các hãng đồ uống tại Việt Nam

Cập nhật: 15/10/2014

Với những chiến lược quảng cáo, tiếp thị như giảm giá thành các sản phẩm, các sản phẩm đi kèm, cung cấp tủ hàng và các dịch vụ miễn phí, nhiều hệ thống nhận diện thương hiệu đồ uống tên tuổi nổi tiếng như Pepsi, Coca Cola,… đang giành nhau thị phần Việt.

Thị trường đồ uống và nước giải khát được xem là mảnh đất màu mỡ dành cho nhiều “đại gia” thương hiệu tung hoành ở Việt Nam. Một vài thương hiệu nổi tiếng bao gồm Coca Cola, Pepsi, Tân Hiệp Phát, Wonderfarm… Tuy nhiên, vào thời điểm này thì ở Việt Nam, các he thong nhan dien thuong hieu Pepsi và Coca Cola đang chiếm lĩnh thị trường đồ uống do hệ thống nhận diện thương hiệu đã có từ lâu đời và nổi tiếng.

Ở Việt Nam, chúng ta dễ thấy nơi nào mà có nhận diện thương hiệu Pepsi thì chắc chắn vắng bóng thương hiệu Coca và ngược lại. Ví dụ như ở Trung tâm chiếu phim Quốc gia ở số 87 đường Láng Hạ chỉ cung cấp sản phẩm của nhận diện thương hiệu Pepsico. Còn rạp chiếu phim Megastar lại là nơi gần như độc quyền của hệ thống nhận diện thương hiệu CocaCola, logo của hãng được in khắp nơi từ khu vực cho tới bàn ghế.

Chị Chi, quản lý rạp Megastar Hà Nội cho biết: “Từ những ngày đầu tiên thành lập, thương hiệu Megastar đã ký hợp đồng với nhận diện thương hiệu CocaCola. Ở đây, chúng tôi tuyệt đối không bán các đồ uống khác".

Ngoài rạp chiếu phim, thì trên các cửa hàng đồ ăn nhanh cũng là nơi cạnh tranh khốc liệt của 2 thương hiệu nổi tiếng này. Người yêu thích thương hiệu Coca Cola chắc chắn sẽ không bao giờ tìm thấy sản phẩm thuộc he thong nhan dien thuong hieu này trong các chuỗi cửa hàng KFC hay Lotteria.

thương hiệu pepsi

Suất ăn thông thường tại KFC với nước giải khát Pepsi 

 

Khi Việt Nam mới mở cửa thị trường, hệ thống nhận diện thương hiệu Pepsi đã thống lĩnh từ Nam ra Bắc. Chiêu thức quảng cáo của hãng này áp dụng là giá rẻ, cộng thêm sự uy tín, chất lượng cao, thương hiệu Pepsi đã “đè bẹp” hầu hết các đối thủ nội địa trong vòng một tháng. Hãng nước ngọt Tribeco chấm dứt thời hoàng kim ngắn ngủi để chuyển sang ngành sản xuất sữa đậu nành.

 

Tuy nhiên, tại các quán ăn vừa và nhỏ, thì sản phẩm của thương hiệu Coca lại được ưa chuộng hơn.

Trong cuộc chiến này xem ra chỉ khốc liệt ở phân đoạn bán hàng trực tiếp. Ở một số cửa hàng tạp hóa hay các đại lý bán lẻ, cửa hàng vẫn bày bán sản phẩm của cả thương hiệu Pepsico và CocaCola mà không có bất cứ những cam kết nào với nhà phân phối.

 

Đơn vị bán hàng trực tiếp của thương hiệu Coca sẽ được cung cấp tủ lạnh, bàn, ô và vật dụng quảng cáo miễn phí

 

 

Hơn nữa, nếu các đại lý bán lẻ cam kết và bày bán Pepsi, thì hãng cũng chỉ có thể khuyên nhủ. Ngoài ra, hệ thống nhận diện thương hiệu Coca Cola thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi như tặng miễn phí tủ lạnh, được mua với giá thấp, hưởng phí hoa hồng, ….

 

thương hiệu coca cola

Đơn vị bán hàng trực tiếp của Coca

Không chỉ dừng lại ở 2 thương hiệu đồ uống nổi tiếng này, thị trường Việt Nam cũng đang chứng khiến nhiều cuộc cạnh tranh rất gay cấn, đi kèm nhiều các chiến lược quảng cáo nhằm giành thị phần. Năm 2001, sản phẩm Number 1 của Công ty Tân Hiệp Phát tung ra, tấn công thị trường về nước tăng lực. Thời điểm đó, Red Bull, Rhino và Lipovitan đang làm mưa làm gió trên phân đoạn này.

Với chiến lược marketing giá rẻ, Number 1 đã thu về hơn 30{acf9e37f99d59582ec98e298f62880683d8c9989165c5ad604ccf6990eedd93b} thị phần chỉ sau 3 tháng tung ra thi trường. Cuộc cạnh tranh trở nên gay gắt hơn khi hai thương hiệu “đại gia” Coca Cola và Pepsi cũng cho ra mắt sản phẩm Samurai và Sting.

Tuy nhiên, Sting "vàng" của Pepsi đã bị thất bại, nhưng không dừng lại ở đó, hãng này tiếp tục tung Sting dâu và nhanh chóng dẫn đầu thị trường tiêu dùng trong giới trẻ.

Cuộc chiến giữa he thong nhan dien thuong hieu Coca và Pepsi đến nay vẫn chưa có hồi kết vì mỗi hãng đều có các "chiến lược vùng" nhất định. "Ở vùng này Coca giành nhiều thị phần nhiều, ở vùng khác, Pesi lại chiếm số đông ",

 

 

Bidesign – Hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Một số bài viết khác


Dịch vụ thiết kế logo – Dịch vụ thiết kế bao bì – Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*

Tin liên quan

Vinacafe – thương hiệu cam kết không làm mất đi bản chất trong hương vị cà phê Typography – Cảm hứng thiết kế bao bì ấn tượng và độc đáo Câu chuyện thương hiệu của Toyota Xu hướng thiết kế bao bì năm 2014 Những logo hình ngựa trị giá tỷ USD

Công ty Cổ Phần BiDesign

Trụ sở : Số 31, Tổ 2, Phường Phú Lương, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.

Văn phòng: Số 26, TT21, Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: 098.334.5533 – Hotlile: 0983 633 906 – email: kinhdoanh@bidesign.vn