Cách đây 5 năm, chức danh “Nhà thiết kế bao bì” đã được sở hữu. Ngày nay, thì nó đã trở thành “chuyên viên xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu”. Liệu vai trò của chức danh đó đã tăng lên đáng kể, hay có sự khác biệt trong cách tiếp cận đến việc thiết kế bao bì thương hiệu?
Hiện nay, thiết kế bao bì ấn tượng có vai trò rất quan trọng đối với chiến lược quảng cáo kinh doanh và chiến lược thương hiệu, là một phần của quy trình xây dựng và hỗ trợ thương hiệu nhằm tạo dựng nền tảng cơ bản, đạt được sự hài hòa. Tác động của thiết kế bao bì đến qui trình xây dựng nhận diện thương hiệu chưa khi nào được xem trọng vậy.
Ngày trước, vai trò hợp tác của phòng sáng tạo và phòng tiếp thị rất cứng nhắc, và thông thường những tài liệu và công trình của bên thiết kế bao bì không được bên tiếp thị, sáng tạo xem trọng. Ngày nay thì các nhà thiết kế bao bì thường tham gia và làm đối tác của các công ty quảng cáo, xây dựng và duy trì mối quan hệ chặt chẽ giữa người thiết kế và người mua.
Một số công ty quảng cáo, phối hợp các nhà thiết kế bao bì và nhà tiếp thị trong một đội ngũ. Xu hướng này giúp cho người quản lý có thể điều chỉnh đường lối nhất quán và đúng đắn cho các nhà tiếp thị và các chuyên viên thiết kế bao bì, rút ngắn thời gian.
Có đúng là vai trò của thiết kế bao bì ngày càng mở rộng? Do đó, chúng ta đã rút ra bài học kinh nghiệm từ việc chững lại của truyền thông từ những năm 60, do nó đã bị phản tác dụng trong việc tạo dựng giá trị thương hiệu giúp khác biệt hóa sản phẩm. “Sản phẩm được tạo ra trong nhà máy, thương hiệu được tạo ra trong nhận thức của khách hàng”, nhận xét của Walter Landor đã tạo ra nhận thức mới đồng thời nhấn mạnh vai trò của thiết kế bao bì. Sản xuất sản phẩm không phải chỉ có ở trong khâu chế biến và tính thẩm mỹ. Mỗi một thương hiệu sản phẩm đều có một giá trị riêng, và vai trò quan trọng của chuyên gia thương hiệu là thiết lập cái nào cần thiết xây dựng và thể hiện thương hiệu. Ngày nay thì nhà thiết kế bao bì có rất nhiều cơ hội tham gia vào qui trình xây dựng từ đầu đến cuối, và có trách nhiêm lớn hơn trong việc thể hiện cam kết thương hiệu trên sản phẩm. Hầu hết người tiêu dùng đều hưởng ứng với những thương hiệu mạnh, khách hàng mong đợi :”Bạn có được hấp dẫn không? Có phải bạn mang đến cho tôi điều mà không ai khác làm được?” Nếu “CÓ”, khách hàng sẽ trở thành “bạn” của thương hiệu của bạn. Ngoài các chức năng thiết thực, các yếu tố về cảm tính và xã hội là xương sống tạo nên những giá trị thương hiệu. Nên cần phải cẩn thận chu đáo trong quá trình thực hiện, vì khách hàng sẽ chú ý đến những tác động bên ngòai của phạm vi thương hiệu.
Không có gì đáng ngạc nhiên khi xem nhà thiết kế bao bì là người xây dựng, thổi hồn vào thương hiệu, giúp cho thương hiệu trở nên sống động và có tính cách hơn. Thiết kế bao bì là một sự hiện hữu của thương hiệu trên sản phẩm. Ngày nay các nhà thiết kế luôn đo lường tất cả các yếu tố tác động đến bề ngòai của thương hiệu để giúp cho việc hoạt động truyền thông được phối hợp h&agraagrave;i hòa với nhau. Trách nhiệm của nhà thiết kế bao bì ngày càng cao và xứng tầm với sức mạnh của công việc mà nó đem lại.
Việc đóng gói bao bì truyền thống cùng với kết hợp với lý thuyết hiện đại về xây dựng he thong nhan dien thuong hieu và đã trở thành bộ phận của một thể thống nhất. Trong lý thuyết của xây dựng thương hiệu hiện đại, hình ảnh và biểu tượng thương hiệu phải truyền đạt được giá trị cốt lõi của một thương hiệu.
Một yếu tố khác – đồ họa, màu sắc, kiểu chữ cũng như bố cục – giữ được sự nhất quán của thương hiệu và góp phần xây dựng trong mối quan hệ mang tính cảm tính với khách hàng. Nó được hỗ trợ bởi tính truyền thông đại chúng, nhưng nếu nhà thiết kế bao bì truyền đạt được lời hứa thương hiệu rõ ràng và chính xác ngay từ bước đầu tiên, phí tổn cho điều này khắc phục sẽ rất lớn.
Trong “môi trường thương hiệu” thì sự trải nghiệm là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc chọn lựa thương hiệu, và nó tạo nên những ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến sự thành công của thương hiệu. Nhà thiet ke bao bi cần được hỗ trợ việc nhận diện thương hiệu nhằm giúp nó tạo được sự nhận biết cao trong các quầy của cửa hàng bán lẻ, và hỗ trợ quá trình trải nghiệm mua hàng của khách hàng.
Sự cộng tác giữa các hoạt động thiết kế và hoạt động quan hệ công chúng, chương trình khuyến mãi tại điểm bán, hoạt động truyền thông trong nội bộ và các chiến dịch quảng cáo đã tạo nên chiến dịch xây dựng thương hiệu với một qui mô lớn. Thông điệp trong mỗi phương tiện có thể khác nhau nhưng chúng đều phải mang tính chất nhất quán và hướng đến tinh chất của thương hiệu đó. Các nhân viên cần phối hợp hài hòa , cho dù có thể không cùng hoạt động thống nhất. Những thương hiệu danh tiếng rất chú trọng đến điều này.
Trong một số trường hợp, nhà thiết kế bao bì có vai trò quan trọng trong việc thể hiện được giá trị cốt lõi của thương hiệu và truyền tải nó đến đối tượng muc tiêu thông qua các phương tiện truyền thông. Dù sự truyền đạt này có thể đi suốt trong quá trình xây dựng thương hiệu hay là phần nhỏ trong qui trình đó, nó được xác định mục tiêu rõ ràng trong bản thiết kế. Thực tế, một phần do sự đòi hỏi phức tạp của những người đặt hàng, họ mong muốn truyền đạt được tất cả mọi thứ thông qua thiết kế bao bì. Có thể cơ hội lớn nhất đối với nhà thiết kế bao bì chính là việc người đặt hàng phải hiểu dược chiến lược xây dựng giá trị thương hiệu, tập trung vào mục đích chính cho việc thiết kế.
Để việc thiết kế bao bì được thực hiện tốt nhất, nguyên lý cơ bản là: muốn nhận được câu trả lời đúng, thì bạn phải đặt ra câu hỏi đúng. Và nhà thiết kế bao bì thành công phải làm được cả 2 điều đó.
Bidesign – Hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
Một số bài viết khác
Dịch vụ thiết kế logo – Dịch vụ thiết kế bao bì – Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
Công ty Cổ Phần BiDesign
Trụ sở : Số 31, Tổ 2, Phường Phú Lương, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.
Văn phòng: Số 26, TT21, Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 098.334.5533 – Hotlile: 0983 633 906 – email: kinhdoanh@bidesign.vn
Bình luận