Thị trường bán lẻ ngày càng diễn ra sôi động. Các sản phẩm có đầy đủ chủng loại, mẫu mã cùng với các vật phẩm tiếp thị được bày ra khoe sắc vây quanh người tiêu dùng, việc tạo ra sản phẩm khác biệt và nổi bật hơn những đối thủ cùng loại trên kệ gần như là một nhiệm vụ bất khả.
Bao bì thương hiệu – giải mã cuộc chiến trên kệ hàng
Đối với các chuyên gia tiếp thị thương hiệu vẫn tin rằng câu chữ là yếu tố quan trọng nhất để thuyết phục người tiêu dùng mua ngay sản phẩm về, các nghiên cứu lại chỉ ra rằng từ ngữ chỉ xếp hạng cuối trong các yếu tố thiết kế bao bì. Theo thực tế, màu sắc xếp hạng nhất, tiếp đến là hình dáng, biểu tượng và câu chữ. Do vậy, khi bắt tay vào việc thiết kế bao bì, chính hệ thống các ký hiệu này sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến doanh số báaacute;n lẻ của bạn.
MÀU SẮC
Theo nghiên cứu, người tiêu dùng thường chỉ cần 5 giây là định vị và chọn cho mình được một sản phẩm, với khoảng cách từ 1-2m. Độ hiện diện này được đo lường bằng màu sắc và độ tương phản. Màu sắc là một lộ trình tiếp nhận thị giác của não bộ. Ngoài khả năng làm tăng độ hiện diện sản phẩm trên kệ hàng, thì việc chọn đúng màu vừa làm tăng mức độ nhận diện thương hiệu lên đến 80{acf9e37f99d59582ec98e298f62880683d8c9989165c5ad604ccf6990eedd93b} vừa là một yếu tố nhận dạng thương hiệu.
HÌNH DÁNG
Hình dáng đặc trưng cũng giúp kích thích cho quá trình nhận thức, đánh giá và ưa thích thương hiệu. Hình dáng thường sẽ quyết định ấn tượng đầu tiên của sản phẩm và ẩn chứa ưu thế và lợi ích của sản phẩm. Khi hình dáng và màu sắc kết hợp lại với nhau sẽ thể hiện chất lượng và làm gia tăng mức độ nhận biết. Hơn nữa, hình dáng và màu sắc còn thể hiện được cá tính thương hiệu. Do đó, tương tự như màu sắc, cách dùng hình dáng trong hệ thống thiết kế và nhận diện thương hiệu còn có vai trò chiến lược khác, bên cạnh việc khẳng định vị trí của sản phẩm trên kệ hàng.
BIỂU TƯỢNG
Biểu tượng là một phương thức truyền đạt thông điệp, ý nghĩa gần như ngay lập tức – như biểu tượng CBS, Nike, hay mỹ nhân ngư của Starbucks. Từ biểu tượng, những hình ảnh liên tưởng sẽ khắc sâu vào tâm trí khách hàng, và người tiêu dùng sẽ tự động tìm đến những biểu tượng quen khi đứng trước kệ hàng.
CÂU CHỮ
Theo nghiên cứu gần đây, thiết kế bao bì chứa quá nhiều chữ thường khó thu hút sự quan tâm, chú ý của khách hàng. Để cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của đối thủ cạnh tranh thì cần phải có bao bì ấn tượng và có sự khác biệt. Các yếu tố màu sắc, hình dáng và biểu tượng đều giúp làm gia tăng độ hiện diện thương hiệu trên kệ hàng, có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng. Vì thế, càng thêm nhiều câu chữ trên bao bì sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu ứng của màu sắc, biểu tượng và hình dáng.
Trái với thực tế bán lẻ và nhu cầu cần thiết của thương hiệu để giành vị trí tốt trên các kệ hàng, nghệ thuật trong thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu và bao bì vẫn chưa được hiểu và quan tâm đúng, do đó, nó chưa phát huy hết tác dụng. Nhưng hiện nay, sự thành công của một sản phẩm đã chuyển từ “bùa phép” của các nhà chuyên gia thương hiệu sang óc phán đoán của người mua, thiết kế bao bì sẽ là một lựa chọn mà nhà tiếp thị, quảng cáo có thể kiểm soát được.
Thiết kế bao bì mang tính chiến lược, mang vừa đủ thông tin là điều rất quan trọng, và chỉ có thể tạo sự khác biệt khi kết hợp với các yếu tố màu sắc, câu chữ, hình dáng và biểu tượng.
Bidesign – Hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
Một số bài viết khác
Dịch vụ thiết kế logo – Dịch vụ thiết kế bao bì – Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
Công ty Cổ Phần BiDesign
Trụ sở : Số 31, Tổ 2, Phường Phú Lương, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.
Văn phòng: Số 26, TT21, Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 098.334.5533 – Hotlile: 0983 633 906 – email: kinhdoanh@bidesign.vn
Bình luận