Không phải bạn làm gì mà cách bạn làm nói nên bạn là ai, dưới góc nhìn thương hiệu, bạn phải đầu tư thế nào cho thương hiệu để mang lại hiệu quả thương hiệu, tránh những khoảng chi vô nghĩa
Dưới dây là những nguyên tắc đúc rút từ vô số những thất bại khi đầu tư thương hiệu của các doanh nghiệp:
Nguyên tắc tập trung: bạn phải tập trung vào những gì mang lại hiệu quả nhất, tức là tập trung ưu tiên chi tiêu cho nhóm tiêu dùng “hạt nhân”: nhóm hạt nhân này dễ dàng tiếp nhận các tác động marketing, và cũng là nhóm có lòng trung thành cao với thương hiệu
Đối với nhóm khách hàng này, đừng tham truyền thông rộng mà phải truyền thông thật sâu và đậm đà để gây ra tác động. Bạn hãy tìm hiểu kĩ thói quen truyền thông của nhóm người này để tìm cách đưa thông điệp của mình đến với họ một cách mới mẻ hơn, ít kinh phí hơn so với các kênh truyền thống như truyền hình, báo chí và radio…
Hãy tập trung quảng cáo vào khu vực có nhiều người tiêu dùng sản phẩm của mình
Nguyên tắc chi đủ: khi doanh nghiệp của bạn đã xác định khoản chi phí marketing này là cần thiết, thì doanh nghiệp phải chi cho đầy đủ để đảm bảo hiệu quả, khắc ghi hình ảnh thương hiệu vào tâm trí người tiêu dùng đủ sâu
Điều này thật nghịch lí, nhưng đó là sự thật. Khi sử dụng truyền thông phải tính toán khối lượng tần số tương tác đầy đủ mới có tác động hình thành ý định tiêu dùng. Có những trường hợp người làm tiếp thị cho rằng nên chi “ít” lúc đầu để thăm dò rồi từ từ tính tiếp. Làm như thế chẳng khác gì một võ sĩ đánh thiếu lực và hy vọng đối thủ gục ngã
Tôi cho rằng truyền thông hùng hậu, nhanh chóng sẽ có tác dụng mạnh mẽ, bạn phải nốc ao đối thủ từ cú đầu tiên
Chúng ta cần nhớ là: “Nếu đúng phải chi, thì bao nhiêu tiền cũng không tiếc, còn nếu không đúng thì dù rẻ mấy cũng không bỏ ra”.
Nguyên tắc duy trì: Khi đã có tác động, phải nghĩ ngay đến việc duy trì năng lượng sung mãn của người tiêu dùng đối với thương hiệu. Đừng để ngọn lửa nhiệt tình của người tiêu dùng bị giảm sút. Việc duy trì so với việc khởi động lại động cơ tiêu dùng sẽ tiết kiệm hơn nhiều
Nguyên tắc độc nhất: Thông điệp phải đặc sắc, khác biệt, độc nhất và nếu cần phải gây “sốc” một chút. Kinh nghiệm cho thấy, một thông điệp hờ hững, lẫn lộn trong muôn vàn mẩu quảng cáo trên ti vi hay trên báo sẽ không thu hút được sự chú ý. Lúc đó công ty phải tốn nhiều chi phí mà hiệu quả chẳng là bao.
Nguyên tắc tránh mạnh, đánh yếu: Tránh chi tiêu vào những thời điểm đang có những sự kiện lớn, thu hút hết sự quan tâm của công chúng. Nếu biết rằng không thể lôi họ ra khỏi những mối quan tâm nóng hổi trước mắt, vậy cớ gì phải tốn tiền để quảng cáo khi người ta không để ý đến.
Nguyên tắc tích hợp: Tung chương trình quảng cáo, hay kích hoạt vào khu vực nào, vùng nào thì bạn phải lập tức lên kế hoạch bán hàng cho toàn bộ khu vực đó. Bạn phải tích hợp với công cụ truyền thông với nhau, và với công cụ bán hàng để đạt hiệu suất tối ưu
Nguyên tắc kết hợp: Phải biết gắn kết với các thương hiệu đối tác trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi, bổ sung, gia tăng lợi thế cạnh tranh cho nhau. Như vậy bạn có thể tiết kiệm chi phí marketing và gia tăng được hiệu quả nhờ sự cộng hưởng với đối tác
Bidesign – Hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
Một số bài viết khác
Dịch vụ thiết kế logo – Dịch vụ thiết kế bao bì – Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
Công ty Cổ Phần BiDesign
Trụ sở : Số 31, Tổ 2, Phường Phú Lương, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.
Văn phòng: Số 26, TT21, Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 098.334.5533 – Hotlile: 0983 633 906 – email: kinhdoanh@bidesign.vn
Bình luận