Thiết kế logo ấn tượng thì ai cũng biết và rất nổi tieengsn hưng ít ai biết được cách mà nhà thiết kế logo đã tạo ra nó. Thật tuyệt vời khi người ta đã khám phá logo apple được thiết kế theo tỉ lệ vàng được giới kiến trúc và hội họa áp dụng. Cụ thể là, Rob Janoff đã thiết kế logo Apple dựa theo hình chữ nhật vàng và dãy số Fibonacci huyền ảo.
Tỷ lệ vàng trong toán học là một phát minh quan trọng và đã có từ lâu. Tỷ lệ vàng được ký hiệu bằng “phi”(1 phi bằng 1,618033…)
Tỷ lệ vàng trong những tác phẩm được diễn tả dựa trên hình chữ nhật vàng, hình có cạnh dài và ngắn là một tỷ số vàng. Không chỉ có giới hội họa, kiến trúc áp dụng tỷ lệ vàng mà cơ thể con người, bông hoa, sự sắp xếp cánh hoa, hay nhị hoa cũng theo tỉ lệ vàng.
Đầu tiên hãy khám phá logo Apple, sau đó là thiết kế iphone 4/4S dựa theo tỉ lệ vàng.
Hình chữ nhật vàng
Thiết kế logo ban đầu của Apple là hình chữ nhật được thiết kế với hình ảnh Newton ngồi dưới gốc táo nhưng sau đó Apple đổi sang logo hệ thống nhận diện thương hiệu thành hình quả táo khuyết. Logo Apple được sử dụng vào năm 1976 và hình dáng của nó không thay đổi cho đến bây giờ, chỉ thay đổi ở phần màu sắc.
Logo quả táo của thương hiệu Apple được thiết kế tuân theo hình chữ nhật vàng và dãy số nguyên Fibonacci. Hình chữ nhật được dùng để tạo nên kích thước cũng như kiểu dáng của quả táo khuyết Aplle có các hình vuông nhỏ bên trong được chia theo dãy số Fibonacci. Hình dạng, các đường cong ở hai bên đầu của quả táo, điểm khuyết và lá của quả táo cũng được tạo hình từ chữ nhật vàng và dãy số nguyên Fibonacci.
Với những hình tròn trong thiết kế logo Apple, giả sử nó được dùng đường kính là các số trong dãy Fibonacci thì chiếc lá táo được hình thành từ 2 vòng tròn với đường kính là 8. Vết cắn trên quả táo bên phải cũng được tạo từ một phần của hình tròn có đường kính 8. Đường cong dưới đáy được tạo từ hình tròn 5, 8 và một hình tròn có đường kính 1. Sự cân đối trong logo Apple có được do tỉ lệ vàng này.
Ý nghĩa logo Apple
Apple sở hữu một trong các logo nổi tiếng nhất thế giới với hình ảnh quả táo cắn dở biểu tượng cho sự ham muốn, hiểu biết, nổi loại và hi vọng.
Xung quang những ý nghĩa của logo biểu tượng này, thì có những nhận định khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp, hoặc kì dị và hoang tưởng.
Tác giả của logo này – Rob Janoff khẳng định rằng điểm khuyết trên quả táo ở logo là nét đặc trưng của quả táo, chỉ đơn giản là điểm nhấn về nhận dạng. Nếu logo Apple khi được thu nhỏ hay nhìn từ đằng xa, sẽ trông giống như trái cherrt hơn là trái táo nếu như không có điểm khuyết ở bên hông.
Điểm khuyết trên quả táo này thể hiện được sự hoàn hảo và mong muốn đổi mới không ngừng để đạt đến sự hoàn hảo tuyệt đối của Apple
Giám đốc điều hành hãng Apple từ năm 1981 – 1990, Jean Louis Gassee nói rằng logo này chính là một trong những bí mật lớn nhất của Apple. Đây là biểu tượng cho lòng ham muốn và sự hiểu biết, với một góc khuyết và được phủ đầy bằng các dải màu cầu vồng, sắp xếp chúng theo một trật tự ngẫu nhiên.
Trải qua hơn 30 năm, quả táo cắn dở vẫn nguyên, và có thể 30 năm sau thì cũng chẳng có tác động lớn nào làm ảnh hưởng đến hình ảnh này. Các phiên bản của logo Apple có màu sắc sáng hơn, hình dạng logo cân xứng hợp lý về hình học nhưng logo Apple vẫn trung thành với mẫu thiet ke logo ban đầu
Bidesign – Hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
Một số bài viết khác
Dịch vụ thiết kế logo – Dịch vụ thiết kế bao bì – Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
Công ty Cổ Phần BiDesign
Trụ sở : Số 31, Tổ 2, Phường Phú Lương, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.
Văn phòng: Số 26, TT21, Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 098.334.5533 – Hotlile: 0983 633 906 – email: kinhdoanh@bidesign.vn
Bình luận