Trong thời gian gần đây, tên thương hiệu được nhắc đến nhiều hơn ở khía cạnh đăng ký bảo hộ, xây dựng và quảng bá thương hiệu. Chúng ta hiểu được tầm quan trọng của một cái tên thương hiệu hay sẽ gây ấn tượng tốt và dễ ghi nhớ đối với khách hàng, đối tác nhưng việc tạo ra nó với đầy đủ các ưu điểm và có khả năng đăng ký bảo hộ được lại là một câu chuyện khó . Vậy làm sao để tạo ra một cái tên thương hiệu ưng ý nhất?
Có rất nhiều cách đặt tên thương hiệu khác nhau, tuy nhiên các bạn cần nhớ 6 nguyên tắc quan trọng trong việc đặt tên thương hiệu như sau:
Tên thương hiệu bạn tạo ra cần được bảo hộ về mặt pháp lý để tránh bị nhái khi bạn thành công, nổi tiếng. Nếu thương hiệu của bạn không được bảo hộ thì bạn sẽ gặp rủi ro cực lớn và bất lực hoàn toàn khi bị nhái thương hiệu mà không có cách nào xử lý được.
Sẽ thật tuyệt vời nếu thương hiệu của bạn trùng tên với tên miền website ( domain name) dễ ghi nhớ cho khách hàng đối tác khi tìm kiếm, ghé thăm. Vì vậy nhớ kiểm tra sự tồn tại của tên miền website trước khi quyết định chọn tên thương hiệu nhé.
Trong hàng ngàn thương hiệu đang hoạt động, để khách hàng nhớ được tên thương hiệu của bạn thì điều quan trọng là phải đơn giản, ngắn gọn và dễ nhớ, dễ đọc. Thương hiệu tốt nhất nên được cấu thành bởi 2 hoặc 3 từ và có chứa các nguyên âm dễ đọc như: A – O – E – I – U..
Ví dụ : Sony, Canon, Nokia, Adidas, Nike, Suzuki, Hanel..
Điều quan trọng tiếp theo là có tính quốc tế nếu bạn muốn thương hiệu và sản phẩm của mình chinh phục thị trường thế giới vì vậy cần tránh việc đặt tên có những từ khó phát âm và khó ghi nhớ đối với khách quốc tế như : Trung Nguyên, Hòa Phát, Quốc Cường Gia Lai…Mặc dù các công ty này đang nổi tiếng tại thị trường nội địa nhưng thực sự gây khó khăn cho khách hàng quốc tế khi phát âm và ghi nhớ.
Có nhiều thương hiệu khi được tạo ra đã vô tình mang một ý nghĩa tiêu cực hoặc khiến liên tưởng đến một điều gì đó không tốt.
Mới đây hãng hàng không Speed Up của nhạc sĩ Hà Dũng đã gặp phải một vấn đề khi dịch sang tiếng Việt Speed Up = Tăng Tốc, khi viết không dấu sẽ là “ Tang Toc”. Liệu có ai dám bay với hãng hàng không “Tang Tóc” ?
Không phải tên thương hiệu nào cũng cần thể hiện ngành nghề , sản phẩm. Tuy nhiên, nếu bạn là một thương hiệu nhỏ, mới thì việc tên thương hiệu có gợi lên ngành nghề hoặc sản phẩm sẽ là một lợi thế trong việc truyền thông quảng bá, giúp khách hàng dễ dàng nhận biết bạn đang kinh doanh lĩnh vực gì.
Ví dụ: Thương hiệu dành cho trẻ em: Kids Plaza, webtretho, Bibo Mart, Babyshop…
Thương hiệu về bất động sản thường có từ Land : Novaland, HMI Land, Sunland….hoặc các thương hiệu khác như Vinasoy, Vinamilk…
Trong cùng một lĩnh vực kinh doanh cần rất tránh việc đặt tên na ná đối thủ. Hãy tự tạo ra cho mình một sự khác biệt, hãy nghiên cứu đối thủ để tránh chứ không phải để học theo.
Một thương hiệu mạnh cần có một cá tính và sự khác biệt với các đối thủ của bạn
Ngoài những nguyên tắc trên còn có những phương pháp và những mẹo đặt tên thương hiệu hay hàm chứa ý nghĩa và tuân thủ luật phong thủy của người phương Đông. Nếu bạn cần tư vấn hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được hỗ trợ nhé : info@bidesign.vn hoặc số hotline: 098 3633906
Công ty Cổ Phần BiDesign
Trụ sở : Số 31, Tổ 2, Phường Phú Lương, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.
Văn phòng: Số 26, TT21, Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 098.334.5533 – Hotlile: 0983 633 906 – email: kinhdoanh@bidesign.vn
Bình luận