Hãy khám phá những bí mật ẩn dấu đằng sau logo của các mác xe hơi thương hiệu nổi tiếng.
PEUGEOT
Logo của Peugoet – biểu trưng cho sự sang trọng.
Thiết kế logo của hãng này do một thợ kim hoàn và khắc đá có tên Justin Blazer và được thiết kế vào năm 1847. Justin đã tạo ra logo "sư tử Pháp" dựa trên là cờ của France – Comte – vùng đất nằm ở phía Bắc của nước Pháp.
Tuy nhiên, logo của hãng này chỉ chính thức được đưa vào sử dụng nhiều năm sau đó và đã được chỉnh sửa lại rất nhiều. Năm 2002, là lần cuối cùng logo này được sửa lại khi công ty sửa lại bề ngoài của chú sư tử để nhấn mạnh thêm thông điệp: hình sư tử thể hiện quyền lực và sự cân bằng còn màu xanh thể hiện tầm nhìn xa trông rộng, hướng tới tương lai của hãng xe này.
RENAULT
Logo của Renault.
Renault, hãng xe nằm trong liên minh sản xuất ra xe hơi lớn nhất thế giới cùng với Nissan, đã thiết kế logo lại của mình hơn 10 lần kể từ khi xuất hiện logo trên thị trường. Logo đầu tiên của hãng xe này được thiết kế vào năm 1900 phác họa các chữ cái đầu tiên tên của nhà Renault: Louis, Ferdinand và Marcel và được đặt trên một huy chương lớn. Vào năm 1906 logo này được thay đổi thành hình phần đầu trước của một chiếc xe hơi xung quanh được bao bởi một bánh răng lớn.
Trong chiến tranh thế giới thứ nhất, Renault cho sản xuất xe tăng hạng nhẹ để cung cấp cho các nước đồng minh, có tên gọi là Renault FT-17. Nó nổi tiếng đến nỗi sau chiến tranh thế giới thứ nhất, Renault lại một lần nữa đổi logo của mình thành hình xe tăng.
Logo hình viên kim cương được ra đời từ năm 1925 và đến năm 1972, Victor Vaserely đã chỉnh sửa lại làm cho logo mang tính không gian 3D hơn. Lần sửa logo gần đây nhất của hãng là vào năm 2007, khi hãng này đặt dòng chữ RENAULT ở phía dưới viên kim cương và trên một nền màu vàng, nhằm thể hiện chất lượng cao của mác xe.
ROLLS – ROYCE
Logo Rolls – Royce
Logo Rolls-Royce là chữ R kép, chính là tên viết tắt họ của hai người thành lập ra mác xe này năm 1904: Charles ROLLS và Henry ROYCE.
Ban đầu chữ R kép này có màu đỏ, rồi dần dần được đổi thành màu xanh xanh khi Charles ROLLS qua đời. Cùng với logo này, bức tượng có tên Spirit of Ecstasy gắn trên lưới tản nhiệt cũng là nét độc đáo riêng của Rolls-Royce.
SKODA
Logo hiện thời của hãng Skoda.
Nhà sản xuất xe hơi đến từ Séc mà hiện thời đang nằm trong quyền sở hữu của VW có logo đầu tiên là khi hãng này mới chỉ sản xuất ra những chiếc xe đạp có tên gọi Slavia. Logo của hãng này là sự kết hợp giữa tên của hai người chủ sở hữu, Laurin và Klement và chữ Slavia.
Logo đầu tiên ra đời từ năm 1926, gồm có chữ Skoda bao quanh bởi một vòng nguyệt quế và hình bầu dục. Biểu tượng "mũi tên có cánh" của Skoda ngày nay xuất hiện từ cuối những năm 1920 và đã được sử dụng tới tận năm 1990. Đây là bản thiết kê của giám đốc thương mại Skoda Plzen, T.Maglic.
Lần gần đây nhất Skoda thiet ke logo lại là vào năm 1999, khi hãng này thay đổi màu mũi tên từ màu xanh lam thành màu xanh lá cây và đặt vào vòng tròn bao bởi dòng chữ "Skoda Auto". Hai màu xanh lá và đen đại diện và thể hiện cho sự quan tâm của công ty đối với các vấn đề liên quan tới bảo vệ môi trường.
SUBARU
Logo Subaru trên xe Outback.
Subaru là tên tiếng nhật của một chòm sao Thất Tinh (Pleiades), nghĩa là "tập hợp lại với nhau". Sáu ngôi sao trên logo của mác xe này thể hiện việc năm công ty hợp nhất lại (Fuji Kogyo, Omiya Fuji Kogyo, Utsunomiya Sharyo, Fuji Jidosha Kogyo và Tokyo Fuji Sangyo) nhằm tạo thành Fuji Heavy Industries (một ngôi sao lớn nhất trong logo).
SAAB
Logo của Saab trong các giai đoạn 1949 – 1962, 1963 – 1969 và 1969 – 1974.
SAAB, nhà sản xuất xe hơi của Thụy Điển hiện nay đang thuộc sở hữu của công ty Hà Lan Spyker có logo xuất phát từ gia huy của bá tước Von Skane, đồng thời đó cũng là một biểu tượng của tỉnh Skane ở Thụy Điển, nơi Saab bắt đầu kinh doanh.
Huy hiệu mô tả, giới thiệu một loài chim trong thần thoại đầu và cánh của đại bàng nhưng mình của sư tử. Logo này được dựa trên logo của Vadis – Scania, một nhà sản xuất xe tải đã gia nhập vào công ty Saab vốn sản xuất máy bay.
Logo hiện nay của Saab.
TOYOTA
Năm 1936, gia đình Sakichi Toyoda bắt đầu quyết định chuyển từ nấu rượu sake sang kinh doanh sản xuất xe hơi và đổi tên công ty thành Toyota. Sakichi Toyoda đã tổ chức một cuộc thi sáng tác, thiết kế logo chuyên nghiệp cho công ty mới với các tiêu chí phải dễ hiểu, truyền tải được thông điệp là công ty trong nước và chứa đựng những âm tiết Nhật Bản.
Trong số 27.000 mẫu logo tham dự được gửi về, có một biểu tượng gồm ba hình oval được lồng vào nhau. Ba hình oval (biểu tượng cho ba trái tim) mang ý nghĩa: thể hiện sự quan tâm đối với khách hàng, tượng trưng cho chất lượng sản phẩm và những nỗ lực phát triển khoa học công nghệ.
Trải qua một lần chỉnh sửa, Toyata đã có logo biểu tượng của ngày hôm nay. Ngoài ra, hai hình oval nhỏ trong logo kết hợp với nhau cũng tạo thành chữ T cách điệu một cách khéo léo, chữ cái đầu tiên trong tên của hãng.
Logo Toyota
VOLVO
Mác xe này vốn nổi tiếng về tính an toàn và độ bảo vệ người ngồi trong xe Volvo có tên lấy nguồn cảm hứng từ chữ Latin "volvere" nghĩa là "lăn đi". Còn logo của mác xe Volvo là một biểu tượng cổ mô tả nguyên tố sắt. Theo một số người thì biểu tượng này còn thể hiện được sự "bền vững và đáng tin cậy như sắt" ở các hệ thống an toàn của Volvo.
Logo Volvo
VOLKSWAGEN
Logo Volkswagen
Volkswagen, một trong những nhà sản xuất xe hơi nổi tiếng hàng đầu ở Đức và trên toàn thế giới.
Có nhiều giả thuyết đưa ra về nguồn gốc logo của Volkswagen: một ý kiến cho rằng nó được thiết kế bởi một người bạn của Hitler trong Thế chiến thứ II. Một số ý kiến khác lại cho rằng nó là thiết kế của Franz Xavier Reimspiess, một nhân viên của Porsche khi anh này tham gia cuộc thi thiết kế logo cho VW.
Bidesign – Hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
Một số bài viết khác
Dịch vụ thiết kế logo – Dịch vụ thiết kế bao bì – Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
Công ty Cổ Phần BiDesign
Trụ sở : Số 31, Tổ 2, Phường Phú Lương, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.
Văn phòng: Số 26, TT21, Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 098.334.5533 – Hotlile: 0983 633 906 – email: kinhdoanh@bidesign.vn
Bình luận