Tin thương hiệu

Vai trò của thiết kế bao bì sản phẩm

Cập nhật: 24/10/2014

Vai trò của thiết kế bao bì sản phẩm ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc thiết kế và xây dựng một thương hiệu mạnh và nhất quán của các doanh nghiệp. Vậy thiết kế bao bì sản phẩm là gì? Ngoài tác dụng bảo vệ và giới thiệu sản phẩm thì bao bì còn chứa đựng các yếu tố tác động nào đến hành vi mua sắm của khách hàng?

Thiết kế bao bì sản phẩm là gì?

Khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm ngay lần đầu tiên nhìn thấy tùy thuộc rất nhiều vào các yếu tố: màu sắc, kiểu dáng, ngôn ngữ của bao bì. Như vậy, chúng ta có thể đưa ra khái niệm: “Thiết kế bao bì sản phẩm là sự kết hợp giữa hình ảnh, màu sắc, kiểu dáng, chất liệu và một số thành phần khác nhằm tạo thu hút đối với thị giác người tiêu dùng”. Đây được xem là một mắt xích quan trọng trong các chiến dịch marketing, truyền thông của mỗi thương hiệu.

Vai trò của thiết kế bao bì

Sau khi hiểu rõ khái niệm “Thiết kế bao bì là gì” chúng ta cùng tìm hiểu cụ thể những vai trò của bao bì đối với sự thành công của một chiến dịch quảng bá, truyền thông sản phẩm.

1. Thể hiện hình ảnh hệ thống nhận diện thương hiệu

thiết kế bao bì sản phẩm

Thiết kế bao bì đóng một vai trò quan trọng trong việc thể hiện hệ thống nhận diện thương hiệu của từng doanh nghiệp. Thiết kế bao bì dựa trên cơ sở định hướng thiết kế của hệ thống nhận diện và định vị của thương hiệu sản phẩm.

Ví dụ, bao bì của một sản phẩm mỹ phẩm cao cấp thì đáp ứng được 2 yếu tố:

– Phải ứng dụng các chuẩn mưc và quy tắc của hệ thống nhận diện thương hiệu nhằm tạo ra được sự khác biệt về hình ảnh với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh khác đồng thời cũng tạo sự nhất quán của bao bì với các sản phẩm tiếp thị khác như leaflet, brochure, quảng cáo

– Các chất liệu mà bao bì dùng đều phải thể hiện được định vị cao của sản phẩm.

2. Thiết kế bao bì tạo ra sự nổi bật, ấn tượng

thiết kế bao bì sản phẩm

Bao bì sẽ tạo ra sự nổi bật, ấn tượng cho sản phẩm của mình giữa các sản phẩm cùng loại của đối thủ cạnh tranh khác, điều đòi hỏi nhà thiết kế bao bì phải tạo được các điểm nhấn cho sản phẩm của mình. Màu sắc luôn là lựa chọn hàng đầu và quan trọng của các nhà thiết kế, nhưng bên cạnh màu sắc, thì các yếu tố như hình ảnh , kết cấu, kiểu dáng  của bao bì cũng được khai thác để tạo nên sự nổi bật.

3. Sự đa dạng chức năng của bao bì

Hầu hết các nhà thiết kế bao bì chỉ quan tâm đến chức năng cơ bản và hiện hữu nhất của bao bì là bao gói, và chứa đựng sản phẩm. Nhưng hiện nay, sự đa dạng về chức năng khác của nó đã được nhà thiết kế chú trọng nhiều hơn. Ví dụ bao bì sữa tắm có thêm móc để treo trong phòng tắm rất thuận tiện.

4. Thiết kế bao bì chuyên nghiệp bảo vệ sản phẩm

thiết kế bao bì sản phẩm

Bao bì có chức năng bảo vệ sản phẩm cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh thương hiệu. Nếu bao bì mà bị hư hỏng, biến dạng thì không thể tạo hình ảnh sản phẩm chất lượng và nó sẽ làm ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu. Trong một vài trường hợp do muốn tạo ra sự khác biệt mà các doanh nghiệp đã sử dụng những chất liệu hay hình dạng bao bì không phù hợp dẫn tới việc hư, hỏng hay hạn chế chức năng bảo vệ sản phẩm của bao big. Doanh nghiệp nên quan tâm đúng mức cả khía cạnh mỹ thuật và tính năng bảo vệ của bao bì.

5. Bao bì cung cấp nhiều thông tin

Bao bì phải thể hiện được các thông tin cần thiết về bản chất sản phẩm: tên sản phẩm, trọng lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần, điều kiện bảo quản… Đây là những thông tin cần thiết và quan trọng mà khách hàng luôn muốn tìm hiểu về sản phẩm định mua.

Yếu tố ngôn ngữ được các công ty chú trọng khi thiết kế bao bì sản phẩm. Tuỳ theo từng thị trường mà công ty đề ra chính sách về ngôn ngữ cho phù hợp. Ví dụ đối với sản phẩm bán ở Ðức, bao bì in tiếng Ðức, sản phẩm bán ở Canada, thì bao bì phải in song ngữ Anh và Pháp.

6. Sự cảm nhận qua giác quan

Cảm xúc của khách hàng luôn luôn là linh hồn trong bất kỳ một chiến dịch marketing, cảm xúc của khách hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua của khách hàng. Kiểu dáng bao bì phải tạo ấn tượng, thu hút, nổi bật và làm khách hàng ưa chuộng. Khách hàng sẽ chú ý đầu tiên đến những sản phẩm có bao bì đẹp, nhiều màu sắc, …. Sức hút của bao bì thể hiện ở: làm cho sản phẩm có tính cạnh tranh hơn và hấp dẫn hơn đối với khách hàng.


Bidesign – Hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

→ Một số bài viết khác:


Dịch vụ thiết kế logo – Dịch vụ thiết kế bao bì – Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu

Bình luận

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    *

    Tin liên quan

    Các thiết kế bao bì ấn tượng và sáng tạo đi vào lịch sử Phương pháp thiết kế logo chuyên nghiệp Thương hiệu Electrolux – “20 năm … vẫn chạy tốt” Cuộc thi thiết kế logo và hệ thống nhận diện thương hiệu của Đài PT-TH Hà Nội Thiết kế bao bì đẹp tạo ra lợi thế cạnh tranh

    Công ty Cổ Phần BiDesign

    Trụ sở : 74 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

    Văn phòng: HH2 Bắc Hà, Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội

    Điện thoại: 024 6652 4422 – Hotlile: 0983633906 – email: info@bidesign.vn