Tin thương hiệu

Vai trò của bao bì đối với kinh doanh thương mại

Cập nhật: 29/10/2014

Thiet ke bao bi – Trong nền kinh tế hàng hoá hiện nay, các sản phẩm đều cần phải dùng đến bao bì để bao gói. Ngoài, việc sử dụng bao bì để chứa đựng sản phẩm mà nó còn được sử dụng cho nhiều mục đích. Chỉ trong nền kinh tế hiện nay, bao bì mới phát huy hết các chức năng và vai trò to lớn đối với hoạt động kinh doanh thương mại.

Bao bì là phương tiện quan trọng để giữ gìn, bảo vệ nguyên vẹn số lượng và chất lượng sản phẩm hàng hoá, giảm sự hao hụt và nó được coi là một yếu tố trực tiếp thực hiện việc tiết kiệm lao động xã hội.

vai trò của bao bì

Sản phẩm được bao gói trong các loại bao bì phù hợp sẽ hỗ trợ cho việc hao hụt sản phẩm ở mức thấp nhất. Bao bì làm cho hàng hoá không bị rơi vãi, sức nén,và những tác động của môi trường bên ngoài đến sản phẩm. Mặc dù bao bì chỉ là phương tiện chứa đựng, và bảo quản hàng hoá, khi đưa sản phẩm vào tiêu dùng thì bao bì sẽ bị thải loại ra. Từ lâu bao bì đã trở thành một bộ phận cấu thành của sản phẩm và bao bì là bộ phận không tách rời của hệ thống bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Bao bì bảo vệ hàng hoá được an toàn trong các khâu vận chuyển. Trong lĩnh vực xếp dỡ, vận chuyển, bao bì coi là lớp bảo vệ vững chắc ngăn cản sự tác động cơ học giữa các bao bì khác nhau.

Từ lâu các nhà kinh tế thiết kế bao bì chuyên nghiệp đã đánh giá: vai trò quan trọng của bao bì là để bảo quản, bảo vệ hàng hoá, là một trong những yếu tố để tiết kiệm của cải xã hội.

Do đó, bao bì được xem là một yếu tố trực tiếp thực hiện việc tiết kiệm lao động xã hội. Tuy nhiên để phát huy vai trò quan trọng này cần quan tâm đến các khía cạnh kỹ thuật sản xuất, kỹ thuật bao gói, kỹ thuật xếp dỡ, vận chuyển để có bao bì tốt đáp ứng tốt nhất việc bảo vệ hàng hoá trong suốt quá trình ở trong kho và vận chuyển sản phẩm.

Một nhân tố quyết định đến việc tăng năng suất lao động trong việc xếp dỡ, vận chuyển là thực hiện cơ giới hoá các khâu. Vấn đề bao gói hàng hoá, sản phẩm bằng các loại bao bì, đặc biệt là bao bì vận chuyển cho phép hình thành đơn vị hàng hoá phù hợp với phương tiện xếp dỡ, vận chuyển.

Bao bì cho phép tập trung sản phẩm, hàng hoá thành các đơn vị sử dụng, buôn bán, hay vận chuyển, tạo điều kiện áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong xếp dỡ, vận chuyển và giao nhân.

Thiết kế bao bì hàng hoá phải tiêu chuẩn hoá theo đúng quy định cho phép giao nhận, thuận tiện chính xác trong xác định chất lượng.

Kích cỡ bao bì trong vận chuyển phải hợp lý tạo cơ hội sử dụng hết công suất của các loại phương tiện vận chuyển. Trong vận chuyển, người ta thường tập trung hàng hoá thành các “đơn vị bốc xếp” để hạn chế tối đa phương tiện vận chuyển.

Việc chất xếp hàng hoá trong kho, sân bãi sẽ hiệu quả cao khi các loại hàng hoá được bao gói bằng các bao bì thích hợp trong việc bốc xếp, với các hình dáng, độ bền vững và kỹ thuật chất xếp hợp lý, dung lượng chứa đựng nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là nhà kho và các thiết bị chứa đựng (giá, bục để hàng) được tận dụng triệt để hơn.

Để quá trình bốc dỡ, vận chuyển, giao nhận được an toàn và hiệu quả; cần quan tâm đến yếu tố chất lượng bao bì. Kích thước bao bì cần được chuẩn hoá, kết cấu bao bì phải bền chắc, chịu đựng được các lực bốc xếp; có ký mã hiệu hướng dẫn vận chuyển, bốc xếp.

Bao bì là phương giúp quảng cáo sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, là hình thức phục vụ văn minh khách hàng và trong buôn bán.

Bao bì làm cho người mua có cảm giác ban đầu về sản phẩm bên trong. Thông qua các thông tin chi tiết được ghi trên bao bì, điều này sẽ giúp cho người mua nhận biết đầu tiên. Nó thu hút sự quan tâm và chú ý khi đi vào các gian hàng siêu thị. Bao bì đẹp và hấp dẫn sẽ mang đến cho họ sự kích thích về hàng hoá, làm tăng khả năng bán hàng cho doanh nghiệp.

Bao bì giúp khách hàng có thể phân biệt được sản phẩm này với các sản phẩm khác hay sản phẩm của doanh nghiệp này với sản phẩm của doanh nghiệp khác cùng loaị.

Những thông tin trên bao bì như: thành phần, hạn sử dụng, đơn vị sản xuất … có ý nghĩa quan trọng với khách hàng. Ngoài việc thể hiện trình độ phát triển của sản xuất và lưu thông sản phẩm, hàng hoá thì bao bì cũng thể hiện được mối quan hệ khăng khít giữa nhà sản xuất kinh doanh đối với người tiêu dùng. Bao bì còn thể hiện tính kỹ thuật, mỹ thuật, tính văn hoá, xã hội, cũng như tính vật chất, vừa tình cảm, vừa thương mại, và nghệ thuật. Điều đó thúc đẩy hành vi mua sản phẩm của khách hàng.

Trong nền kinh tế hội nhập, bao bì hàng hoá được xem là một tiêu chuẩn chất lượng quan trọng. Kéo theo đó thông tin trên bao bì, cách bao gói, mã hiệu, nhãn hiệu… cần phải tuân thủ các thông lệ quốc tế và luật pháp của các nước nhập khẩu. Bao bì được tiêu chuẩn hoá là tiếng nói chung của các nước trong lĩnh vực lưu thông, buôn bán quốc tế. Nhờ đó, bao bì sẽ thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa các nước.

Bao bì là một điều kiện quan trọng để đảm bảo vệ sinh an toàn lao động, bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ sự trong lành của môi trường xung quanh.

Hàng hoá được bao gói bằng những bao bì thích hợp sẽ cách ly được những tác động xấu đến sức khoẻ của người lao động, đảm bảo môi trường lao động trong lành. Vì vậy, trong kinh doanh thương mại, ngoài việc sử dụng các vật liệu bao bì phù hợp với đặc điểm kỹ thuật, tính chất cơ, lý, cần phải thực hiện các tiêu chuẩn hoá về ghi ký mã, nhãn hiệu hàng hoá, các ký hiệu chỉ dẫn các nghiệp vụ vận chuyển, điều kiện bảo quản các loại hàng hoá. Bao bì ngăn cản những ảnh hưởng có hại của hàng hoá, bảo đảm sự trong lành của môi trường.

 

Công ty Cổ phần Bidesign chuyên:

Thiết kế logoThiết kế bao bì – Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu

 

Một số bài viết khác


Dịch vụ thiết kế logo – Dịch vụ thiết kế bao bì – Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu

Bình luận

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    *

    Tin liên quan

    Cuộc chiến nhận diện thương hiệu của các hãng đồ uống tại Việt Nam Những thiết kế bao bì sữa độc khiến bạn khó có thể cưỡng lại được Lên ý tưởng thiết kế bao bì sáng tạo cho nhãn hiệu bia Mẫu thiết kế bao bì cà phê ấn tượng, sáng tạo và bắt mắt Nhận diện thương hiệu Lacoste

    Công ty Cổ Phần BiDesign

    Trụ sở : 74 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

    Văn phòng: HH2 Bắc Hà, Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội

    Điện thoại: 024 6652 4422 – Hotlile: 0983633906 – email: info@bidesign.vn