Tin thương hiệu

Những thương hiệu nổi tiếng khởi nguồn từ sản phẩm quân sự

Cập nhật: 04/05/2015

Một vài thương hiện tự hào thể hiện “gốc gác” này vào logo, trên website và sản phẩm tiếp thị, trong khi một số khác lại đưa thông tin về thủa sơ khai vào những cuốn sách lịch sử phát triển.

Dù theo cách nào đi nữa, rất nhiều thương hiệu khởi nghiệp bằng việc cung cấp sản phẩm cho quân đội hoặc tạo ra sản phẩm nổi tiếng trong thời chiến.

Thời trang Adidas và Puma

 

Các nhà sáng lập Adidas và Puma là 2 anh em (Adi và Rudolf) – đều là đối tác tại công ty Giày Dassler Brothers Sport Shoe trong những năm 1920 và thậm chí cung cấp cả giày cho vận động viên điền kinh người Mỹ gốc Phi Jesse Owens – 4 lần giành huy chương vàng – trong Thế vận hội Olympics 1936.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh giữa 2 người ngày càng gay gắt – lên đến đỉnh điểm trong Thế chiến thứ hai khi Quân đồng minh ném bom Herzogenaurach. Adi được cho là đã nói “Những kẻ chết tiệt đang quay lại” khi ông cùng vợ chạy vào nơi trú bom – trong đó Rudi và vợ ông đang trú nấp. Rudi nghĩ rằng câu nói này ám chỉ mình và khi mẫu thuẫn ngày một tăng, 2 người quyết định chia tách công ty vào năm 1945. Adi đặt tên công ty của ông là Adidas, còn Rudi đặt tên công ty là Puma.

Xe Jeep

 

Những mẫu xe Jeep ban đầu được sản xuất năm 1941, chủ yếu để phục vụ quân đội. Willys MB Jeeps trở thành mẫu xe 4WD được sử dụng phổ biến nhất của quân đội Mỹ trong Thế chiến thứ II.

Điện thoại Vodafone

 

Vodafone ra đời vào những năm 1980 với tư cách công ty con của Racal Electronics – nhà sản xuất công nghệ radio quân sự lớn nhất Anh quốc vào thời đó. Racal cũng từng là công ty điện tử lớn thứ 3 của Anh. Đây là điện thoại di động đầu tiên của Vodafone, Mobira Transportable, có trọng lượng 11 pound.

Áo măng tô Aquascutum

 

Aquascutum được phát minh vào năm 1851. Các sỹ quan quân đội Anh mặc loại áo choàng đi mưa này trong Chiến tranh Crimea để tránh mưa và bùn đất trong các hầm hào quân sự của Nga (tên thương hiệu có nguồn gốc từ tiếng Latin “aqua” nghĩa là nước và “scutum” nghĩa là lá chắn).

Và vài thập kỷ sau, bức ảnh cho thấy cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill đang mặc một trong những mẫu áo choàng cổ điển của Aquascutum.

Kính Ray-Ban

 

Ray-Ban Aviator có lẽ là gọng kính mát phổ biến nhất thế giới. Bausch & Lomb đã phát triển mẫu kính này sau khi được Thiếu tướng Không lực Mỹ đề nghị sản xuất loại kính mát giúp phi công giảm tình trạng buồn nôn và đau đầu đi đang bay ở độ cao nhất định. Mẫu kính ban đầu được thiết kế vào năm 1936 và có mắt kính màu xanh lá cây – có tác dụng giảm chói nhưng không ảnh hưởng đến tầm nhìn của phi công.

Băng vệ sinh Kotex

 

Băng vệ sinh Kotex ban đầu là miếng gạc y tế dùng để điều trị cho những người lính bị thương trong Thế chiến thứ nhất. Các nữ y sĩ sau đó sử dụng các miếng gạc này trong thời kỳ kinh nguyệt. Năm 1920, Kotex trở thành sản phẩm tiêu dùng đầu tiên của Kimberly-Clark.

Keo dán Super Gluez

 

Keo dán lần đầu tiên được phát hiện ra vào năm 1942 khi một nhóm nhà khoa học – đang tìm kiếm các loại nguyên liệu để sản xuất ống ngắm cho súng – vô tình nhận thấy vật liệu này dính chặt vào nguyên liệu khác mà nó tiếp xúc. Các nhà nghiên cứu Mỹ phản đối chất keo xyanoacrylat (tên hóa chất của loại keo) vì nó quá dính. Nhưng năm 1951, loại keo này lại một lần nữa được các nhà nghiên cứu tại Eastman Kodak phát hiện ra. Super Glue bắt đầu được bán thương mại vào năm 1958.

Dao đa năng Victorinox

 

Victorinox được phát minh ra vào năm 1864 tại xưởng làm dao kéo Ibach-Schqyz, Thụy Sĩ. Nhà sáng lập Karl Elsener I tiếp tục trở thành nhà cung cấp đầu tiên loại dao nhíp chuyên dụng cho quân đội Thụy Sĩ. Dưới đây là một trong những thiết kế ban đầu.

Thời trang Hugo Boss

 

Hugo Boss là thành viên Đảng Quốc xã (Nazi Party) và năm 1928 trở thành nhà cung cấp chính thức đồng phục cho các tổ chức thuộc Đảng Xã hội Quốc gia (National Socialist Party), kể cả Hitler Young Sturmabteilung và SS.

Nước ngọt Fanta

 

Nước ngọt Fanta lần đầu tiên được phát minh do lệnh cấm nhập khẩu xi-rô Coca-Cola vào nước Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ II. Khi đó, người đứng đầu Coca-Cola Deutschland đã quyết định tạo ra loại đồ uống mới chứa đựng những thành phần sẵn có trong nước vào thời điểm đó như nước sữa (whey) và bột táo nghiền. Kết quả là Fanta ra đời, bắt nguồn từ tiếng Đức “Fantasie”. Coca-Cola tái phát triển Fanta trên toàn thế giới vào năm 1955.

Xe bọ Volkswagen Beetle

 

Porsche làm ra xe bọ Volkswagen Beetle sau khi Adolf Hitler yêu cầu sản xuất mẫu ôtô cứng cáp, vững chắc, đại chúng nhưng phải rẻ tiền, tiện dụng trên mạng lưới giao thông đường bộ mới xây dựng của Đức. Chiếc xe bọ đầu tiên được sản xuất vào năm 1938. Dưới đây là mẫu xe bọ 1963, nổi tiếng trong bộ phim “Herbie”.

Điện thoại Motorola

 

Motorola khởi nghiệp là hãng sản xuất pin và ắc-quy mang tên Galvin Manufacturing Corporation. Nhưng năm 1940, hãng này đã phát triển máy bộ đàm Handie-Talkie SCR536 tiện dụng – trở thành một biểu tượng trong Thế chiến thứ hai.

Băng keo Duct Tape

 

Duct Tape lần đầu tiên được Johnson & Johnson phát minh ra trong Thế chiến thứ hai khi những người lính cần một loại dải băng chắc khỏe, linh hoạt và chống nước có thể sửa chữa máy móc, thiết bị và quân trang quân dụng. Những người lính gọi đây là “Duck Tape” do sản phẩm có sử dụng đến loại vải duck cloth.

 

Theo Tri Thức Trẻ

Tin liên quan

2 bộ nhận diện thương hiệu FrameLOGIC và Epickk cần học hỏi Gam màu lạnh và nóng đóng vai trò gì trong thiết kế logo? Bao bì – Giải mã cuộc chiến trên các kệ hàng Trao giải cuộc thi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu Thương hiệu Nguyễn Kim – Hệ thống bán lẻ điện tử tiêu dùng

Công ty Cổ Phần BiDesign

Trụ sở : 74 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Văn phòng: HH2 Bắc Hà, Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 042 6652 4422 – Hotlile: 0983633906 – email: info@bidesign.vn